กู๊ดเยียร์ เผยนวัตกรรมการผลิตยางรถยนต์จากน้ำมันถั่วเหลือง

rsz_GY_Soybean_oil_min_medกู๊ดเยียร์ ไทร์ แอนด์ รับเบอร์ จำกัด ล่าสุดได้รับการสนับสนุนจากคณะกรรมการสหภาพผู้ปลูกถั่วเหลือง (United Soybean Board: USB) ด้วยการเก็บเกี่ยวคัดเลือก ‘เมล็ดพันธุ์’ ถั่วเหลืองที่มีคุณภาพที่ดีที่สุด เพื่อนำเสนอเทคโนโลยีที่ใช้ในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ของกู๊ดเยียร์

การใช้ยางคอมปาวด์ที่ทำจากน้ำมันถั่วเหลืองครั้งแรกนี้ นับเป็นการช่วยเสริมประสิทธิภาพให้กับยางรถยนต์ของกู๊ดเยียร์ให้ทนทานต่อทุกสภาวะอากาศทั้งแห้ง เปียก และหนาวเย็นได้อย่างดีเยี่ยม ทีมนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของกู๊ดเยียร์ได้ร่วมกันคิดค้นคอมปาวด์หน้ายาง (tread compound) หรือการผสมสูตรโดยใช้น้ำมันถั่วเหลือง ที่สกัดจากธรรมชาติ ช่วยประหยัดต้นทุน นับเป็นกระบวนการช่วยชดเชยคาร์บอน (carbon-neutral) และสามารถนำกลับมาใช้หมุนเวียนได้

มร. อีริค มิซเนอร์ กรรมการผู้จัดการด้านวัสดุศาสตร์สากล (global material science) ของกู๊ดเยียร์ กล่าวว่า “ผลสัมฤทธิ์ทางนวัตกรรม ของกู๊ดเยียร์เป็นแรงขับเคลื่อนให้เรามุ่งมั่นนำโซลูชั่นส์ทางเทคโนโลยีมาใช้อย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนายางชนิดต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพระดับพรีเมียม ที่ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้”

การนำน้ำมันมันถั่วเหลืองมาใช้ในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ ช่วยให้กู๊ดเยียร์ค้นพบแนวทางใหม่ ที่จะทำให้คอมปาวด์ยางมีความยืดหยุ่นในสภาวะที่มีการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ นับเป็นความสำเร็จด้านสมรรถนะที่สำคัญในการรักษาและเสริมการยึดเกาะของยางบนพื้นถนน

กู๊ดเยียร์ ร่วมมือกับทางคณะกรรมการสหภาพผู้ปลูกถั่วเหลือง (United Soybean Board: USB) กลุ่มบริหารผู้ปลูกถั่วเหลือง เพื่อช่วยดูแลการลงทุนในส่วนต่างๆ ของโครงการที่มีการเรียกเก็บเงินค่าสมาชิกสหภาพนี้ โดยทำหน้าที่เป็นตัวแทนให้กลุ่มผู้ปลูกถั่วเหลืองในสหรัฐอเมริกาทั้งหมด รวมถึงมอบเงินสนับสนุนในการพัฒนาการใช้น้ำมันถั่วเหลืองในการผลิตยาง

นวัตกรรมยางกู๊ดเยียร์ที่ใช้น้ำมันถั่วเหลืองในกระบวนการผลิตนี้ ถือเป็นการค้นพบครั้งสำคัญทางเทคโนโลยี และเป็นการต่อยอดในนวัตกรรมยางรุ่นอื่น ๆ ของกู๊ดเยียร์ อาทิ การใช้ซิลิกาที่ได้มาจากเถ้าแกลบ ซึ่งเป็นอีกส่วนประกอบที่กู๊ดเยียร์ใช้ในกระบวนการผลิตยาง โดยใช้ควบคู่ไปกับส่วนประกอบต่างๆ เช่น คาร์บอนไฟเบอร์ เส้นใยดูปองท์ เคฟลาร์ ทรายภูเขาไฟ (volcanic sand) ฯลฯ เป็นต้น